Motel cũng được xem là một hình thức kinh doanh khách sạn phổ biến hiện nay. Tuy nhiên nhiều người vẫn lầm tưởng hình thức Motel và Hotel là một. Bài viết hôm nay hãy cùng I - Connect VN đi tìm hiểu chi tiết về Motel cũng như sự khác biệt cơ bản giữa hai hình thức này nhé!
Motel được định nghĩa là nhà nghỉ có quy mô và diện tích nhỏ, không đầy đủ tiện nghi nhưng giá cả bình dân với quy mô đơn giản. Mô hình xây dựng nhằm hướng tới đối tượng khách hàng chủ yếu là khách du lịch. Thường lựa chọn đây làm chỗ nghỉ chân hoặc qua đêm tạm thời.
Thông thường đối với một Motel sẽ có tầm 10 đến 20 phòng nghỉ và sử dụng chung khu vực để xe trước của. Mô hình thường sở hữu những thiết kế khá đơn giản và không cầu kỳ về kiến trúc cũng như nội thất. Mang đến một địa điểm dừng chân vô cùng thân thiện như quay trở về chính ngôi nhà của mình.
Tuy Motel là mô hình được hình thành dựa trên các vai trò cơ bản của Hotel. Tuy nhiên theo sự phát triển của thời gian mà loại hình này dần dần có những thay đổi và cải tiến mang đến sự khác biệt rõ ràng. Để hiểu chi tiết về sự khác biệt giữa Hotel và Motel là gì mời bạn theo dõi phần dưới đây:
Đặc điểm |
Hotel |
Motel |
Quy mô |
Chỉ từ 10 đến 20 phòng nghỉ đơn giản, cơ bản. |
Quy mô lên tới hàng trăm phòng nghỉ. Được đầu tư với lối kiến trúc sang trọng, đẳng cấp |
Nhân sự |
Nhân sự chỉ từ 2 đến 3 người. Có thể là chính chủ nhân của Motel hoặc một nhân viên sẽ đảm nhận nhiều công việc khác nhau. |
Với quy mô khá lớn nên số lượng nhân sự cũng đông đảo có thể lên tới 20 đến 30 người. Mỗi nhân viên sẽ đảm nhiệm một vai trò và nhiệm vụ cụ thể. |
Dịch vụ |
Hướng tới đối tượng khách hàng bình dân, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cơ bản của khách hàng. |
Cung cấp đầy đủ và tiện nghi các dịch vụ cũng như tiện ích cho du khách. |
Vị trí |
Thường được xây dựng tại các trung tâm thành phố hoặc con đường huyết mạch. Có thể xuất hiện nhiều tại các khu nghỉ dưỡng và khu du lịch. |
Thường chỉ nằm dọc các tuyến đường quốc lộ hoặc rải rác tại các vùng đồng bằng, ngoại ô và nông thôn. |
Hình thức kinh doanh Motel mang lại lợi nhuận khá cao và thu hút nhiều doanh nghiệp có hứng thú phát triển và đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên không phải cứ xây dựng một mô hình lớn và đầu tư chất lượng thì sẽ thu hút được khách hàng. Để cạnh tranh với những đối thủ khác yêu cầu chủ đầu tư phải có những chiến lược cụ thể như sau:
Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và thích thú nếu Motel của bạn sở hữu thiết kế độc đáo và đẹp mắt. Phong cách thiết kế và trang trí nội thất Motel luôn được chủ đầu tư đặc biệt quan tâm và chú trọng. Một địa điểm lý tưởng phụ thuộc vào thiên nhiên và cảnh quan xung quanh khu vực đó.
Tuy hình thức kinh doanh Motel mặc dù không lớn bằng mô hình khách sạn. Nhưng cần phải có những nghiên cứu và kế hoạch cụ thể thì mới thu hút được nhiều khách hàng. Cũng như tạo dấu ấn sâu sắc sau khi trải nghiệm.
Cơ sở hạ tầng cũng là yếu tố quan trọng để níu giữ khách hàng và tìm kiếm và thu hút khách mới. Để làm được điều đó Motel phải đảm bảo cơ sở hạ tầng với không gian thoải mái và thoáng đãng. Các phòng được bố trí phù hợp nhưng phải đạt tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó mới mang đến những trải nghiệm hài lòng nhất đối với khách hàng.
Một trong những chương trình thu hút khách Motel mà nhiều người đã sử dụng đó chính là tung ra những ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn. Nhiều nơi luôn biết chiều lòng khách hàng bằng cách cung cấp những mã giảm giá cho một vài dịch vụ nhất định. Hay giảm 10% giá trị cho lần trải nghiệm tiếp theo.
Đây cũng là cách tốt nhất để đánh vào tâm lý của đại đa số người dùng. Những dịch vụ tiện nghi với mức giá miễn phí sẽ là món quà hời mà nhiều người muốn có. Hãy gia tăng những trải nghiệm của khách hàng để tạo dựng thương hiệu cũng như phổ biến thương hiệu của mình nhé!
Đa dạng hóa các loại hình sản phẩm và dịch vụ tại Motel cũng là cách khiến cho khách lưu ý có ấn tượng và sẽ quay trở lại lần sau. Từ đó mô hình kinh doanh của bạn mới có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận nguồn khách hàng mới. Chính vì vậy đây được coi là chiến lược thông minh mà rất nhiều người đã thành công khi áp dụng nó.
Nhiều đối tượng khách hàng thường hay hướng đến những địa điểm Motel là gì với mức giá phù hợp. Với nhiều mô hình xây dựng tuy chất lượng tốt nhưng giá thành khá cao lại hiếm được nhiều người lựa chọn. Bởi vậy vấn đề giá cả cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thu hút khách hàng.
Một Motel chất lượng và đáng thử là một nơi mà thái độ phục vụ của nhân viên vô cùng chuyên nghiệp và tận tình. Nhiều người đã từ bỏ địa điểm của mình yêu thích chỉ vì thái độ nhân viên nơi đó không tốt. Hay đôi khi là cách thức tư vấn cũng như giải quyết thắc mắc của nhân viên chưa thực sự chuyên nghiệp và lễ phép.
Điều đó vô hình chung khiến những trải nghiệm của khách hàng trở nên không tốt. Họ có thể sẽ không lựa chọn nơi này làm địa điểm dừng chân cho những chuyến đi sau. Vì vậy nếu bạn muốn nhà nghỉ của mình trở nên tiềm năng và phổ biến thì hãy tập trung đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên nhé!
Với tình hình phát triển xã hội, giao thông và du lịch trong thời điểm hiện nay thì mô hình Motel được đánh giá là có tiềm năng phát triển. Nhà nước đã bắt đầu triển khai quy hoạch và đầu tư các vùng ngoại ô, nông thôn để triển khai hình thức nhà nghỉ này. Theo đánh giá những nơi như vậy là rất thích hợp để mở ra hình thức nghỉ dưỡng ngắn hạn. Và cũng là sự lựa chọn thích hợp nhất để kinh doanh dịch vụ lưu trú.
Ngày nay nhiều người trẻ thường có xu hướng du lịch tự túc hay du lịch bụi. Với những chuyến đi ngắn ngày như vậy thì Motel là gì? chính là địa điểm tuyệt vời để lựa chọn. Hình thức này nhận được sự yêu thích bởi chi phí rẻ nhưng vẫn đầy đủ các tiện ích và dịch vụ cơ bản.
Với tình hình Việt Nam hiện nay thì mô hình Motel không bị ràng buộc bởi các yêu cầu và điều kiện pháp lý. Những tuyến đường được mở rộng nên nhu cầu lưu trú khi phải di chuyển đường dài là điều hoàn toàn cần thiết. Chính bởi sự đơn giản nhưng tiện lợi đã mang đến một cái nhìn mới về hình thức lưu trú mới này.
Hy vọng với những thông tin mà I - Connect VN chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu được Motel là gì, sự khác nhau giữa Motel và Hotel. Tuy mỗi hình thức đều sở hữu những ưu điểm và đặc trưng riêng nhưng đều hướng đến mục đích kinh doanh phục vụ khách hàng. Nếu bạn có nhu cầu xây dựng mô hình này thì hãy lưu bài viết này về nhé!