Với quy định của pháp luật về đất đai hiện nay, người sở hữu nhà đất hoặc mong muốn mua nhà đất thì có thể ủy quyền nhà đất cho người khác. Nhưng nhà đất là một loại tài sản có giá trị rất lớn nên khi thực hiện thủ tục ủy quyền nhà đất chúng ta cần tuân thủ đúng theo những quy định của pháp luật. Trong bài viết dưới đây, I - Connect VN sẽ cung cấp những thông tin về vấn đề này, hãy theo dõi nhé.
Xem thêm:
Ủy quyền được hiểu đơn giản đó chính là cơ chế đại diện được diễn ra rất thường xuyên ở thời điểm hiện tại. Theo đó thì bên nhận ủy quyền được đại diện, thay mặt và nhân danh bên ủy quyền để thực hiện một vài công việc và được nhận thù lao nếu có. Vì đất đai và nhà ở là tài sản có giá trị nên thủ tục ủy quyền nhà đất phải được tiến hành dựa trên pháp luật.
Để thực hiện thủ tục ủy quyền nhà đất thì các bên ủy quyền phải đáp ứng những điều kiện dưới đây:
Bên cạnh đó thì nội dung của thủ tục ủy quyền nhà đất do các bên tự do thỏa thuận với nhau. Nhưng trong thủ tục ủy quyền nhà đất thì nên có một số nội dung cơ bản như sau:
Do hợp đồng ủy quyền ở trong trường hợp này là tài sản bất động sản như đất đai, nhà ở nên theo quy định của pháp luật hiện hành thì hợp đồng phải được lập thành văn bản. Cũng như phải được công chứng thì thủ tục ủy quyền nhà đất mới được coi là hợp pháp và có giá trị pháp lý. Vì thế, để công chứng hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất thì người ủy quyền phải chuẩn bị một số loại giấy tờ như sau:
Giao dịch ủy quyền mua bán nhà đất sẽ được thực hiện tương tự với thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất như thông thường. Tuy nhiên, về hồ sơ, bên nào được ủy quyền thì bên đó phải chuẩn bị thêm hợp đồng ủy quyền như đã được nêu ở trên. Cụ thể về phần hồ sơ của ủy quyền mua bán nhà đất sẽ bao gồm:
Sau đó thì các bên sẽ tiến hành thủ tục ủy quyền nhà đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, ở trong thực tế thì giao dịch ủy quyền mua bán nhà đất xảy ra rất nhiều rủi ro. Chẳng hạn như bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, chiếm đoạt tiền giao dịch hoặc tài sản. Vì thế khi tham gia vào thủ tục ủy quyền nhà đất thì quý độc giả nên lưu ý những điều sau: Kiểm tra thật kỹ những nội dung của hợp đồng như người được ủy quyền có được toàn quyền quyết định hay không? Và về thời hạn ủy quyền của hợp đồng còn hay đã hết?
Trong quá trình thực hiện thủ tục ủy quyền nhà đất thì người dân có một số thắc mắc. Những thắc mắc đó như sau:
Theo quy định, người đại diện thực hiện việc ủy quyền mua bán nhà đất sẽ phụ thuộc vào phạm vi giới hạn ủy quyền. Vì người ủy quyền chỉ được thực hiện công việc ở trong phạm vi được ủy quyền. Đây là điều khá quan trọng trong thủ tục ủy quyền nhà đất mà người dân cần phải lưu ý.
Chúng ta sẽ dựa vào quy định tại điểm b, Khoản 3, Điều 1 của Thông tư 111/2012/TT-BTC để trả lời câu hỏi này. Đối với trường hợp ủy quyền quản lý bất động sản hoặc có những quyền như đối với cá nhân sở hữu bất động sản thì người nộp thuế là cá nhân thực hiện thủ tục ủy quyền nhà đất. Quý bạn đọc nên xem kỹ điều này để thực hiện theo đúng với pháp luật.
Hiện nay thì không có văn bản pháp luật nào quy định bắt buộc phải công chứng hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất. Tuy nhiên, để hạn chế việc tranh chấp xảy ra thì các bên nên thỏa thuận đưa hợp đồng ủy quyền đi công chứng. Bởi công chứng được xem là bằng chứng xác thực nhất để tránh xảy ra tranh chấp.
Trên đây là tất cả những chia sẻ có liên quan đến thủ tục ủy quyền nhà đất. Nếu trong quá trình tìm hiểu pháp luật và thực hiện những thủ tục có liên quan đến ủy quyền mua bán nhà đất. Các bạn còn có câu hỏi nào khác thì có thể để bên dưới bài viết để chúng tôi giải đáp cho nhé. Chúc bạn có được sự thuận lợi và may mắn trong công việc và cuộc sống.